Sự Khác Biệt Thú Vị Giữa Tết Xưa Và Tết Nay

Khoa Lai Ngày đăng 10/02/19

Giữa không khí tưng bừng chào đón mùa Xuân về, người người lại bàn về chủ đề xưa và nay, như một cách để ôn lại kỉ niệm ngày cũ, và cùng hướng đến những điều tươi đẹp, tích cực của ngày hôm nay.

Tết trong thời đại kỹ thuật số

Công nghệ lên ngôi và thế giới số chiếm sóng đời sống con người khiến rất nhiều phong tục, thói quen ngày Tết đã thay đổi giữa xưa đến nay. Điển hình nhất có thể kể đến chính là hình thức chúc Tết đã biến đổi rất nhiều. Ngày xưa, 3 ngày đầu năm là dành để thăm viếng ông bà, cô bác, họ hàng xa gần… Tiếp nữa là thăm hỏi bạn bè, chúc Tết thầy cô… Nhưng ngày nay, smartphone ngày càng thông dụng, internet phủ sóng mọi nơi, người người dùng mạng xã hội để gửi đến nhau những lời chúc tốt lành đầu năm thay vì phải đến tận nhà.

Thói quen mua sắm không nằm ngoài vòng xoáy công nghệ

Tuy thói quen mua sắm Tết vẫn được giữ gìn từ Tết xưa đến Tết nay nhưng chúng cũng biến đổi rất nhiều. Thời gian dành cho việc sắm Tết ngày một ít đi bởi áp lực của công việc và đến tận những ngày cận Tết thì shopping online hiển nhiên trở nên phổ biến, đặc biệt là giới văn phòng bận rộn và các bạn trẻ hay lang thang các trang web mua sắm. Ngày xưa, vào những ngày giáp Tết các gia đình đều đi chợ quê sắm sửa quần áo, đồ dùng, thực phẩm. Nếu ở Hà Nội, những con phố cổ như hàng Ngang, hàng Đào luôn luôn tấp nập người qua lại. Ngày nay, mọi người lại chọn cách mua sắm Tết tại các trung tâm thương mại, siêu thị, hoặc shopping trên các trang mua sắm trực tuyến.

Thời trang Tết xưa và nay cũng có nhiều đổi thay thú vị

Một thay đổi khá thú vị giữa thời trang Tết xưa và nay đó chính là xoay quanh chiếc áo dài truyền thống. Ngày xưa, các bà các mẹ hầu như đều mặc áo dài để dạo phố ngày Xuân, đi chúc Tết họ hàng, bạn bè… Có một thời gian, tà áo dài tạm rơi vào quên lãng, để rồi khoảng vài năm gần đây thì trở lại mạnh mẽ với nhiều kiểu dáng cách tân. Thời trang Tết xưa và Tết nay cũng từng gây ra nhiều tranh cãi khi nhiều trang phục truyền thống bị biến tướng trong dịp này. Nhiều kiểu dáng áo dài thì bị cách tân quá đà, gây nhầm lẫn về nguồn gốc khiến một bộ phận đông đảo người yêu cầu trả lại cho trang phục truyền thống nét đẹp vốn có của nó, hoặc nếu cách tân thì phải xem xét tính thẩm mĩ.

Nhưng, thay đổi lớn nhất phải kể đến khi nói về thời trang xưa và nay chính là phụ nữ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn cho những ngày đầu Xuân xinh đẹp này. Bạn có thể chọn một chiếc đầm maxi dài thướt tha để xuống phố, cũng có thể khoe dáng bằng một chiếc váy ngắn với những đường cắt độc đáo khoe đường cong quyến rũ.